Pages

วันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2556

PayPal - คือคนกลางที่ดูแลระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย



หลายคนถามหาประมาณว่า..

จะมีมั้ยที่มีใครคิดให้บริการแบบเป็นคนกลาง ที่จะถือเงินผู้ซื้อไว้ก่อนจนผู้ซื้อได้รับสินค้าแล้วจึงปล่อยเงินให้ผู้ขาย

แล้วถ้าสินค้าเสียหาย, ไม่ตรงตามสั่ง, รับแล้วไม่พอใจ สามารถช่วยเรียกเงินคืนได้ หรือกระทั่งประกันการซื้อให้ด้วย

ตำคอบคือ "มี" ..และนั่นเองที่ PayPal เป็น-อยู่-คือ.


โต๊ะเจรจา..

เพย์พาลนั้นมีมิติหน้าที่หลักคือเป็นเหมือนโต๊ะเจรจา ซึ่งสำคัญกว่าการที่ผู้ใช้จะมองแค่ว่าเป็นธนาคารหรือกระเป๋าเงินออนไลน์. การที่ผู้ซื้อจ่ายเงินค่าสินค้าไปนั้น จะได้รับการคุ้มครองในอนาคตของเงินก้อนนั้น..หมายถึงคุณจะได้เงินคืนตามนโยบาย "Buyer Protection" ถ้าคุณไม่พอใจสินค้าและต้องการเรียกเงินคืน.

..ซึ่งเพย์พาลก็ตัดทางผู้ซื้อที่เป็นมิจฉาชีพไว้ ด้วยการตั้งกติกาว่า..ผู้ซื้อจะต้องส่งสินค้าคืนผู้ขายเสียก่อนด้วย อีกทั้ง..ทั้งสองฝ่ายจะต้องคุยกันผ่านโต๊ะเพย์พาลเท่านั้น เพื่อให้เป็นหลักฐานของการสนทนาต่อรอง และปกป้องสุจริตชน.

เกี่ยวกับการเปิดข้อพิพาท.. (Dispute)

การเปิดเคสดิสพิวท์ (dispute) มีไว้เพื่อแจ้งให้เพย์พาลรับทราบว่า.. มีกรณีซื้อ/ขาย (หรือธุรกรรม) รายการหนึ่งเรียกร้องต้องการคนกลางให้เข้ามาร่วมรับรู้..เป็นพยาน.

ภายในระยะของเคสที่ยังเป็นดิสพิวท์นั้น เพย์พาลจะเป็นพยานที่เป็นผู้ให้บริการไปด้วย ซึ่งจะคอยให้คำแนะนำระหว่างการเจรจาถ้าผู้ใช้ร้องขอคำแนะนำ.

โดยทั่วไปการเปิดเคสดิสพิวท์นั้น ฝั่งผู้ซื้อจะทำเพื่อเรียกเงินคืนจากผู้ขายผ่านการรับรู้ของเพย์พาล ส่วนฝั่งผู้ขายจะทำ (เปิดดิสพิวท์) ก็ต่อเมื่อผู้ซื้อไม่ยอมชำระเงิน..เนื่องจากทำให้ไม่สามารถส่งสินค้าได้ หรือเป็นกรณีประมูลของใน ebay ได้แล้วไม่ยอมชำระเงิน..ทำให้ผู้ขายเสียโอกาสในการทำการค้ากับผู้ประมูลคนอื่นที่ไม่ชนะ

[ซึ่งกรณีผู้ซื้อเรียกขอเงินคืนนั้น.. ต้องส่งสินค้าคืนผู้ขายก่อนเท่านั้น จึงจะตรงตามนโยบาย Buyer Protection ที่คุ้มครองการจ่ายของผู้ซื้อ. และหากได้รับไม่ครบหรือผู้ขายไม่ยอมจ่ายแน่ ๆ ..ก็สามารถเลื่อนระดับ (escalation) ของความเป็นกรณีพิพาทเจรจากันเองต่อหน้าคนกลางนี้ ไปสู่การ "เคลมให้ได้เงินจากวงเงินประกัน" (หรือ Claim) ที่เพย์พาลคนกลางเสนอไว้ให้ในบายเออร์โปรเทคชั่น คือให้เพย์พาลช่วยจ่ายคืนให้แทน ..และเพย์พาลกับทีมกฎหมายก็จะไปไล่ดำเนินคดีกับผู้ขายจอมเบี้ยวต่อไป.

ส่วนกรณีผู้ซื้อไม่ยอมชำระเงินนั้น เพย์พาลกล่าวไว้เป็น "คำแนะนำ" ให้เข้าใจทั่วกันอย่างง่าย ๆ ก่อนผู้ขายคิดจะเปิดดิสพิวท์เรียกให้ลูกค้าชำระเงินว่า.. ผู้ขายไม่ได้เสียสินค้าไป. เพราะฉะนั้นการคุ้มครองผู้รับเงินหรือผู้ขายนั้น มันเป็นไปเองอย่างอัตโนมัติโดยไม่ต้องออกนโยบายมารองรับก็ได้ (แต่ก็มีนโยบายคุ้มครองผู้ขายหรือ Seller Protection ไว้ให้เช่นกันนะครับ. ถ้าคุณเปิดดิสพิวท์ให้ลูกค้าจ่ายเงินมาจนได้ ลูกค้าจะเรียกเงินคืนภายใต้การดิสพิวท์โดยผู้ขายไม่ได้ครับ. แม้ว่าลูกค้าจะอาศัยกลไกการ "ชาร์จแบ็ค" (chargebacks, ดึงเงินกลับ) ของบัตรเครดิตก็ตาม.]

เพราะฉะนั้นการเปิดเคส Dispute นั้นมีไว้ให้ลูกค้าเรียกเงินคืนและผู้ขายมีไว้เรียกให้ลูกค้าจ่ายเงินแบบแกล้งเรียกคืนทีหลังอีกไม่ได้.. นั่นเอง.


คนกลางที่ยุติธรรมเพียงพอ.

ผู้ใช้ทั้งหลายขอให้ตระหนักไว้อยู่เสมอ ว่าที่คุณกำลังทำนี้ เป็น "การซื้อขาย, การเงินระหว่างประเทศ".

นั่นเองที่ทำให้เพย์พาลและผู้ใช้ จำเป็นต้อง 'จุกจิก'.
เป็นกิจกรรมที่สำคัญอย่างยิ่งยวด..จึงไม่ควรทำอะไรส่งเดช หรือสะเพร่าไม่ใส่ใจนะครับ..
ยิ่งถ้าคุณเป็นมิจฉาชีพ ที่สุดแล้วทีมกฎหมายของเพย์พาลจะทำให้คุณติดแบล็คลิสท์ในเครดิตบูโรได้
และถ้าความเสียหายเป็นมูลค่าที่สูงมาก ๆ ..คุณจะได้รับเกียรติเข้าพักฟรีในโรงแรมชั้นดีชื่อ "เรื่อนจำ" ครับ.



.......

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความเห็นอย่างสุภาพ ห้ามโฆษณา เคารพผู้อื่น และไม่ละเมิดพ.ร.บ.ICT ครับ.